บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 28 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 8:30 - 12:20
เวลาเข้าสอน 8:30 เวลาเข้าเรียน 8:30 เวลาเลิกเรียน 12:20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้เป็นวันที่ทุกกลุ่มต้องออกมานำเสนอเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่จับฉลากได้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยก่อนทำการนำเสนออาจารย์ก็ได้แจกแบบประเมินกลุ่มเพื่อนและประเมินกลุ่มตนเอง ในแบบประเมินจะมีคะแนนเต็มของแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 9 คะแนน การนำเสนอมีทั้งหมด 5 กลุ่ม เริ่มที่กลุ่มที่ 1 เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ กลุ่มนี้ก็จะสอนเรื่องการนับจำนวนต่างๆ เช่น มีภาพดอกไม้ทั้งหมด 3 ดอก แล้วก็ถามเด็กปฐมวัยว่า มีดอกไม้ทั้งหมดกี่ดอกคะ คำตอบ คือ 3 ดอกค่ะ กลุ่มที่ 2 เรื่อง การวัด กลุ่มนี้ก็จะสอนเรื่องเกี่ยวกับการวัดสำหรับเด็กปฐมวัย โดยสำคัญ คือ การวัดของเด็กปฐมวัยจะไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด กลุ่มที่ 3 เรื่อง พีชคณิต กลุ่มนี้ก็จะสอนเรื่องพีชคณิตอย่างง่ายสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น + - เป็นต้น กลุ่มที่ 4 เรื่อง เรขาคณิต กลุ่มของดิฉันก็จะสอนให้เด็กปฐมวัยรู้จักรูปทรงเรขาคณิตต่างๆมากมาย เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทรงกระบอก เป็นต้น โดยตอนท้ายของการนำเสนอของกลุ่มดิฉันก็นำสิ่งของที่หาได้ง่าย อยู่ใกล้ตัวกับเด็กปฐมวัยในชีวิตจริงมาเป็นตัวอย่างประกอบในการนำเสนอ เพื่อให้เพื่อนๆและเด็กปฐมวัยสามารถเข้าใจและรู้จักรูปทรงเรขาคณิตได้ดียิ่งขึ้น สิ่งของที่กลุ่มของดิฉันเตรียมมา คือ ขวดน้ำ กล่องสบู่ กระบอกใส่มาสคาร่าค่ะ และกลุ่มที่ 5 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น กลุ่มนี้ก็จะสอนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆและความน่าจะเป็นอย่างง่าย กลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มที่หาข้อมูลได้ยากที่สุด เพราะ เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยพบในเด็กปฐมวัยมากนัก
พอทุกกลุ่มนำเสนอเสร็จแล้ว อาจารย์ก็เก็บแบบประเมินของทุกคน อาจารย์ก็บอกว่าทุกกลุ่มมีคะแนนเต็มทั้งหมด 10 คะแนน โดยเกณฑ์การให้คะแนนจากอาจารย์จะให้ทั้งหมด 7 คะแนน จากเพื่อนในแบบประเมินอีก 3 คะแนน ต่อมาอาจารย์ก็ทำการสรุปการนำเสนอของแต่ละกลุ่มว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้คะแนนจากอาจารย์ทั้งหมด 6 คะแนนค่ะ
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
1. สามารถนำความรู้จากกลุ่มเพื่อนและกลุ่มตนเองไปปรับใช้สอนเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต
2. สามารถนำคำติชมจากอาจารย์มาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
3. สามารถนำเรื่องคณิตศาสตร์มาจัดกิจกรรมต่างๆให้เด็กปฐมวัยได้ เช่น นิทาน สื่อการเรียนรู้ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น