วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  16  มกราคม  2557
ครั้งที่  7  เวลาเรียน  8:30 - 12:20
เวลาเข้าสอน  8:30  เวลาเข้าเรียน  8:30  เวลาเลิกเรียน  12:20

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
         วันนี้ได้เรียนในภาคปฏิบัติ  อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมทั้งหมด 2 กิจกรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันประมาณ 5-6 คน  แล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษ   กระดาษสีต่างๆ กาว สีไม้ สีเมจิก สีเทียน สีชอก์ค กรรไกรและแบบรูปร่างเรขาคณิตต่างๆ  ให้ทุกกลุ่มเรียงรูปร่างเรขาคณิต  โดยจะเรียงแบบใดก็ได้ แต่ให้สอดคล้องเกี่ยวกับสาระที่ 3 เรื่อง เรขาคณิตและสาระที่ 4 พีชคณิต เสร็จแล้วตกแต่งให้สวยงาม  แต่ละคนในกลุ่มก็จะมีหน้าที่แตกต่างกัน ดิฉันมีหน้าที่ติดกาวค่ะ  ผลงานของกลุ่มดิฉันมีชื่อว่า ปู๊น ปู๊น ปู๊นค่ะ พอทุกกลุ่มทำชิ้นงานเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานของกลุ่มตนเอง ว่าผลงานของกลุ่มตนเองนั้นสอดคล้องกับสาระที่ 3 เรื่อง เรขาคณิตและสาระที่ 4 เรื่อง พีชคณิตอย่างไรบ้าง ต่อมาอาจารย์ก็ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมาหน้าชั้นเรียนพร้อมกับผลงานของกลุ่มตนเองแล้วถ่ายรูปร่วมกัน 

กิจกรรมที่ 2  อาจารย์ำได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มกลุ่มละประมาณ 15-17 คน  แล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษ สีไม้ สีเมจิก สีเทียนและสีชอก์ค  ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาดูตัวอย่างการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆของเด็กปฐมวัย  ซึ่งมีทั้งหมด 3 รูปแบบ  รูปแบบที่ 1  แบบเปรียบเทียบ  รูปแบบที่ 2  แบบแผนภูมิแท่ง  และรูปแบบที่ 3  แบบวงกลม  ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาจับฉลากหน้าชั้นเรียนว่ากลุ่มไหนจะได้ทำการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยรูปแบบใด  
กลุ่มของดิฉันได้ทำการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยในรูปแบบที่ 1  แบบเปรียบเทียบค่ะ  กลุ่มของดิฉันเปรียบเทียบเรื่อง สัตว์บก สัตว์น้ำ  หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ทุกกลุ่มช่วยกันทำงานและตกแต่งให้สวยงาม  ซึ่งอาจารย์ให้เขียนเป็นรูปแบบร่างๆไว้ก่อน  พอทุกกลุ่มเขียนรูปแบบร่างๆและตกแต่งเสร็จแล้ว  อาจารย์ก็ให้นำการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยทุกรูปแบบออกมาแปะที่กระดานหน้าชั้นเรียน  เพื่อที่จะได้ให้เพื่อนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย  โดยให้เพื่อนๆสมมุติว่าตนเองเป็นเด็กปฐมวัย และเพื่อนแต่ละกลุ่มที่เป็นตัวแทนออกมาเป็นคุณครูคอยสอนเด็กปฐมวัยและคอยเขียนสิ่งที่เด็กปฐมวัยพูดมาทั้งหมดว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นอย่างไร  พอแต่ละกลุ่มทำการสอนเด็กปฐมวัยและเขียนสิ่งที่เด็กปฐมวัยพูดมาทั้งหมดแล้ว  แต่ละกลุ่มก็ต้องทำการสรุปโดยรวมว่าเด็กส่วนใหญ่ตอบว่าอะไร  แต่ละอย่างที่เด็กปฐมวัยตอบมานั้นมีความเหมือนและความต่างอย่างไรบ้าง
พอทุกกลุ่มทำกิจกรรมเสร็จแล้ว  อาจารย์ก็ทำการสรุปการทำกิจกรรมทั้งสองกิจกรรมในวันนี้ในภาพรวม

                                                 

                                                              ดิฉันกำลังทากาวค่ะ

                                                 

                                                เสร็จแล้วค่ะ ชื่อผลงาน ปู๊น ปู๊น ปู๊นค่ะ

                                      

                                                           ผลงานของเพื่อนๆค่ะ

                                      

                           การให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยทั้ง 3 รูปแบบค่ะ

                                     

                                       ตัวแทนของกลุ่มดิฉันออกไปนำเสนอและสรุปค่ะ

                                     

                                              กลุ่มดิฉันได้รูปแบบที่ 1 แบบเปรียบเทียบ

การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
      1.  สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้จริง
      2.  สามารถสอนเด็กปฐมวัยให้รู้จักรูปร่างเรขาคณิตต่างๆได้  (สาระที่ 3 เรื่อง เรขาคณิต)
      3.  สามารถสอนเด็กปฐมวัยให้รู้จักการเรียงลำดับต่างๆได้  (สาระที่ 4 เรื่อง พีชคณิต)
      4.  สามารถสอนเด็กปฐมวัยให้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆได้  (สาระที่ 5 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น