วัน/เดือน/ปี 16 มกราคม 2557
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 8:30 - 12:20
เวลาเข้าสอน 8:30 เวลาเข้าเรียน 8:30 เวลาเลิกเรียน 12:20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้ได้เรียนในภาคปฏิบัติ อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมทั้งหมด 2 กิจกรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันประมาณ 5-6 คน แล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษ กระดาษสีต่างๆ กาว สีไม้ สีเมจิก สีเทียน สีชอก์ค กรรไกรและแบบรูปร่างเรขาคณิตต่างๆ ให้ทุกกลุ่มเรียงรูปร่างเรขาคณิต โดยจะเรียงแบบใดก็ได้ แต่ให้สอดคล้องเกี่ยวกับสาระที่ 3 เรื่อง เรขาคณิตและสาระที่ 4 พีชคณิต เสร็จแล้วตกแต่งให้สวยงาม แต่ละคนในกลุ่มก็จะมีหน้าที่แตกต่างกัน ดิฉันมีหน้าที่ติดกาวค่ะ ผลงานของกลุ่มดิฉันมีชื่อว่า ปู๊น ปู๊น ปู๊นค่ะ พอทุกกลุ่มทำชิ้นงานเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานของกลุ่มตนเอง ว่าผลงานของกลุ่มตนเองนั้นสอดคล้องกับสาระที่ 3 เรื่อง เรขาคณิตและสาระที่ 4 เรื่อง พีชคณิตอย่างไรบ้าง ต่อมาอาจารย์ก็ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมาหน้าชั้นเรียนพร้อมกับผลงานของกลุ่มตนเองแล้วถ่ายรูปร่วมกัน
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ำได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มกลุ่มละประมาณ 15-17 คน แล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษ สีไม้ สีเมจิก สีเทียนและสีชอก์ค ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาดูตัวอย่างการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีทั้งหมด 3 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 แบบเปรียบเทียบ รูปแบบที่ 2 แบบแผนภูมิแท่ง และรูปแบบที่ 3 แบบวงกลม ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาจับฉลากหน้าชั้นเรียนว่ากลุ่มไหนจะได้ทำการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยรูปแบบใด
กลุ่มของดิฉันได้ทำการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยในรูปแบบที่ 1 แบบเปรียบเทียบค่ะ กลุ่มของดิฉันเปรียบเทียบเรื่อง สัตว์บก สัตว์น้ำ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ทุกกลุ่มช่วยกันทำงานและตกแต่งให้สวยงาม ซึ่งอาจารย์ให้เขียนเป็นรูปแบบร่างๆไว้ก่อน พอทุกกลุ่มเขียนรูปแบบร่างๆและตกแต่งเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นำการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยทุกรูปแบบออกมาแปะที่กระดานหน้าชั้นเรียน เพื่อที่จะได้ให้เพื่อนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดยให้เพื่อนๆสมมุติว่าตนเองเป็นเด็กปฐมวัย และเพื่อนแต่ละกลุ่มที่เป็นตัวแทนออกมาเป็นคุณครูคอยสอนเด็กปฐมวัยและคอยเขียนสิ่งที่เด็กปฐมวัยพูดมาทั้งหมดว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นอย่างไร พอแต่ละกลุ่มทำการสอนเด็กปฐมวัยและเขียนสิ่งที่เด็กปฐมวัยพูดมาทั้งหมดแล้ว แต่ละกลุ่มก็ต้องทำการสรุปโดยรวมว่าเด็กส่วนใหญ่ตอบว่าอะไร แต่ละอย่างที่เด็กปฐมวัยตอบมานั้นมีความเหมือนและความต่างอย่างไรบ้าง
พอทุกกลุ่มทำกิจกรรมเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ทำการสรุปการทำกิจกรรมทั้งสองกิจกรรมในวันนี้ในภาพรวม
ดิฉันกำลังทากาวค่ะ
เสร็จแล้วค่ะ ชื่อผลงาน ปู๊น ปู๊น ปู๊นค่ะ
ผลงานของเพื่อนๆค่ะ
การให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลของเด็กปฐมวัยทั้ง 3 รูปแบบค่ะ
ตัวแทนของกลุ่มดิฉันออกไปนำเสนอและสรุปค่ะ
กลุ่มดิฉันได้รูปแบบที่ 1 แบบเปรียบเทียบ
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
1. สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้จริง
2. สามารถสอนเด็กปฐมวัยให้รู้จักรูปร่างเรขาคณิตต่างๆได้ (สาระที่ 3 เรื่อง เรขาคณิต)
3. สามารถสอนเด็กปฐมวัยให้รู้จักการเรียงลำดับต่างๆได้ (สาระที่ 4 เรื่อง พีชคณิต)
4. สามารถสอนเด็กปฐมวัยให้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆได้ (สาระที่ 5 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น