วัน/เดือน/ปี 30 มกราคม 2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 8:30 - 12:20
เวลาเข้าสอน 8:30 เวลาเข้าเรียน 8:30 เวลาเลิกเรียน 12:20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสื่อเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยออกมานำเสนอตามความสมัครใจ กลุ่มไหนจะออกมาก่อนก็ำได้ ซึ่งมีทั้งหมด 20 กลุ่ม โดยอาจารย์จะแจกกระดาษให้เขียนชื่อสื่อและรายชื่อสมาชิกในกลุ่มค่ะ พอจะนำเสนอให้นำเอากระดาษที่อาจารย์แจกให้มาส่งอาจารย์ กลุ่มของดิฉันออกไปเป็นกลุ่มที่ 7 สื่อของกลุ่มดิฉันมีชื่อว่า กล่องจับคู่ภาพกับตัวเลข เป็นกล่องทั้งหมด 20 กล่อง นำมาจับคู่กันได้ทั้งหมด 10 คู่ โดย 10 กล่องแรกเป็นรูปตัวเลข 1 - 10 ด้านหลังจะเป็นรูปคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1 - 10 ส่วน 10 กล่องหลัง จะเป็นรูปต่างๆตามจำนวน 1 - 10 โดยทั้ง 20 กล่องนั้นจะติดเทปตีนตุ๊กแกไว้เพื่อให้เด็กได้เล่นจับคู่ วิธีการเล่น ก็จะให้เด็กเล่นจับคู่ภาพกับตัวเลขที่กล่องให้สัมพันธ์กัน ผลที่ได้รับเมื่อนำไปให้เด็กเล่น กลุ่มของดิฉันได้ทดลองให้เด็กเล่นคนเดียว เล่นเป็นคู่ และเล่นเป็น กลุ่ม จากการที่ให้เด็กเล่นคนเดียว เด็กก็สามารถเล่นได้โดยใช้วิธีการดูภาพและตัวเลขให้ตรงกัน ส่วนการที่ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม เด็กก็สามารถเล่นได้ แต่เด็กมักจะสนใจกล่องที่เพื่อนเล่นอยู่มากกว่ากล่องของตนเอง เด็กจะคอยบอกเพื่อนว่าอันนี้ต้องคู่กับอันนู้นนะ และจากการที่ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม เด็กก็เล่นได้ในระดับหนึ่ง แต่เด็กก็จะแย่งกันเล่น ปัญหาที่พบ เทปตีนตุ๊กแกที่ใช้ติดกับตัวกล่องไม่ค่อยมีความคงทน
สรุปทางคณิตศาสตร์ เด็กจะได้เรียนรู้ตัวเลข 1 - 10 ได้รู้ึคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับตัวเลข ได้ฝึกการนับจำนวนจากรูปภาพ เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อน และได้ฝึกประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
สื่อที่ดิฉันชอบที่สุดในวันนี้ คือ สื่อที่ออกมานำเสนอเป็นกลุ่มที่ 4 มีชื่อสื่อว่า บอกเลขนับจำนวน
เป็นสื่อที่สอนเรื่อง จำนวนนับ 1 - 10 โดยทำคล้ายๆเป็นหนังสือ พอเปิดออกมาก็เห็นเหมือนบัตรคำจำนวน 1 - 10 และบัตรคำอีกชุดหนึ่งจะเป็นรูปปลาตามจำนวน 1 - 10 ค่ะ โดยใช้เทปตีนตุ๊กแกติดทั้งหมด
ชื่อสื่อและรายชื่อสมาชิกค่ะ
สื่อ กล่องจับคู่ภาพกับตัวเลขค่ะ
นำเสนอสื่อหน้าห้องเรียนค่ะ
สื่อที่ดิฉันชอบที่สุดในวันนี้ค่ะ สื่อ บอกเลขนับจำนวน
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
1. สามารถนำสื่อไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้ในทางคณิตศาสตร์
2. สามารถสอนให้เด็กปฐมวัยผลิตสื่อทางคณิตศาสตร์อย่างง่ายได้
3. สามารถนำไปผลิตและจำหน่ายหารายได้พิเศษได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น